หน้าแรก Arrow Blogs

เมนูอาหารพื้นเมืองแห่งเกาะมัลดีฟส์ ที่คุณต้องลองสักครั้งในชีวิต

  • เมนูอาหารพื้นเมืองแห่งเกาะมัลดีฟส์ ที่คุณต้องลองสักครั้งในชีวิต
    รสชาติของอาหารในแต่ละพื้นที่บนโลกแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวัฒรธรรมและประเพณีของผู้คนที่สืบทอดต่อกันมา บนเกาะมัลดีฟส์ก็เช่นกัน ที่นี่มีเมนูอาหารแบบเฉพาะกลิ่นอายท้องถิ่น อาหารดั้งเดิมส่วนใหญ่ถูกผสมผสานรสชาติให้มีความเป็นเอกลัษณ์ หากได้ลิ้มลอง พี่ Patty คิดว่านี่เป็นหนึ่งในการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่จะทำให้การท่องเที่ยวมัลดีฟส์สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น อาหารดั้งเดิมของที่นี่ ไม่ใช่แค่เพียงการปรุงรสชาติเท่านั้น แต่ยังมีการใช้อุปกรณ์พื้นบ้านในการประกอบอาหาร ซึ่งดูเป็นเสน่ห์ที่หาชมได้ยาก ดูอ่อนช้อยและมีความหมายของการมาถึงในอาหารแต่ละเมนูที่นักท่องเที่ยวจะได้ชิม เรื่องราวและประวัติศาสตร์อยู่ในจานอาหารที่คุณกำลังกินอยู่ก็เป็นได้

มาสฮูนิ อาหารเช้ายอดนิยมประจำเกาะ

มาสฮูนิ ถือว่าเป็นเมนูอาหารเช้าที่ชาวบ้านบนเกาะต่างรู้จักกันดี ถ้าจะให้เปรียบเทียบเมนูยอดฮิตของเมืองไทยช่วงเช้าๆ แบบนี้ก็ต้องข้าวต้มหรือโจ๊กร้อนๆ สักถ้วย แต่สำหรับที่นี่ เมนูมาสฮูนิ จะมีส่วนผสมหลักคือการนำเอาปลาทูน่า มะพร้าว พริก และหัวหอม ห่อด้วยแป้งแล้วนำไปอบ เป็นก้อนกลมแบน ชิ้นไม่ใหญ่ กินคู่กับน้ำชา ซึ่งเรียกกันในภาษาชาวบ้านว่า โรชิ บ้างก็จะเติมน้ำตาล เรียกกันในภาษาที่นี่ว่าฮาคูรุ

ส่วนนมหรือคอฟฟี่เมทที่ใส่ไปในชา เรียกว่า คิรุ ซึ่งก่อนอื่นต้องบอกว่าแต่ละวัตุดิบจะถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะมะพร้าวที่ใช้ขูดด้วยวิธีดั้งเดิม เหมือนกระต่ายขูดมะพร้าวของบ้านเรา ส่วนเนื้อปลาก็มีความสดใหม่อยู่ในตัวตามภูมิประเทศอยู่แล้ว

เมนูอาหารยอดนิยมประจำเกาะมัลดีฟส์

ในส่วนของอาหารยอดนิยม เป็นเมนูของว่างของชาวมัลดีฟส์ ให้สั่งฟิฮูนุ เป็นปลาชิ้นเล็กๆ ราดด้วยพริก มีกัลป์ฮา แป้งทอดที่ราดด้วยสมุนไพร เมนูคีเมียที่เป็นลูกชิ้นปลาลวกแบบธรรมดาทั่วไป และอีกอย่างที่ห้ามพลาดก็คือคูลิโบอะคิบา เมนูชื่อยาวเรียกยาก เป็นของกินเล่นหน้าตาเหมือนห่อหมก แต่ถ้าจะให้แปลกไปกว่านี้ต้องลองกินเค้กปลาที่มากับเครื่องแกง พอจะนึกรสชาติไม่ออกเลยว่าเป็นเมนูหน้าตาแบบไหน ดังนั้นก็ต้องลองสั่งไปด้วยว่า kulhi borkibaa

เมนูอาหารหนัก มื้อหลักของชาวมัลดีฟส์

สำหรับเมนูอาหารประจำวันของชาวมัลดีฟส์ จะมีส่วนประกอบของข้าวหรือเรียกกันว่าโรชิ เสิร์ฟคู่กับกับข้าวที่ไม่ค่อยมีของแห้งให้กินกันสักเท่าไหร่ จะมีก็แต่เมนูน้ำๆ มาเป็นหลัก เช่น แกงกะหรี่ ผักดอง ต้มยำปลาแห้งที่เรียกว่าการูเดีย ส่วนน้ำจิ้มจะปรุงรสด้วยการใช้เครื่องเทศและสมุนไพรท้องถิ่น ดังนั้นก็ต้องสั่งมาลองชิมให้รู้รสชาติแบบชาวเกาะ ว่าจะให้ความแปลกใหม่จากรสเดิมๆ ของคนไทยมากน้อยแค่ไหน ถ้าจะกินโรชิแป้งแบบแผ่นๆ ก็ฉีกด้วยมือ หรือหั่นเป็นชิ้น ทว่าที่นี่ชาวบ้านเน้นความเรียบง่ายและสะดวก ก็จะฉีกแล้วเปิบด้วยมือกันไปเลย ตบท้ายอาหารล้างปากด้วยน้ำชา ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ชาวบ้านนิยมดื่มกันหลังอาหาร

อย่าลืมว่าไปมัลดีฟส์แล้วก็ต้องเที่ยวกันให้สุด เมนูไหนที่ไม่คุ้นหูไม่คุ้นตา ก็ต้องลองสั่งมากินถึงจะได้รู้ลึกรู้จริงว่ามามัลดีฟส์แล้วใช้ชีวิตไปกับวันหยุดพักผ่อนได้คุ้มค่าแบบสุดๆ


ค้นหา
คำค้น
ช่วงเวลา
รายการทัวร์
ค้นหา


 

Add line Triple Enjoy